blog สำหรับผู้ที่มีใจรักในการปั้น และโมเดล We lead best toy and pretty model most come to present you.

การทำดินปั้นจากแป้งขนมปัง

by DIN | 3/04/2551 11:05:00 ก่อนเที่ยง in |


สวัดีครับเพื่อนๆวันนี้ผมเอาสูตรดินปั้นจากแป้งขนมปังมาฝากครับ สูตรนี้ส่วนมากนิยมนำไปใช้ปั้นตุ๊กตาครับ แต่ปั้นเสร็จแล้วต้องระวังแมลงให้ดี สมัยผมเริ่มหัดปั้นแรกๆผมก็เคยใช้ดินสูตรนี้เหมือนกันครับ แต่ผมใช้แป้งข้าวจ้าวกับแป้งมัน แทน แป้งขนมปังกับแป้งข้าวโพด ซึ่งก็ใช้ได้ดีเหมือนกันครับ

การทำดินปั้นจากแป้งขนมปัง
การที่เลือกเอาขนมปังปอนด์มาทำเป็นแป้งขนมปังเพื่อทำการประดิษฐ์ในชิ้นงานศิลปประดิษฐ์นั้น เพราะแป้งขนมปังสามารถแผ่ทำให้บางได้โดยไม่แตกร้าว หากผสมกับวัสดุอื่นให้ได้ส่วนแล้ว ก็สามารถนำมาประดิษฐ์เป็นสิ่งของ วัสดุตกแต่ง เครื่องประดับ ดอกไม้ ของชำร่วย ของขวัญของฝาก จะแข็งแรงทนทานไม่แพ้วัสดุอื่น

ส่วนผสม

1.แป้งขนมปังป่น จำนวน 250 กรัม

2.แป้งข้าวโพด จำนวน 250 กรัม

3.กาวลาเท็กซ์ จำนวน 250 กรัม

4.น้ำมันมะกอกหรือครีมถนอมผิว จำนวน 1 ช้อนชา

5.สารกันบูด จำนวน 1 ช้อนชา (ถ้าไม่ใส่ให้เก็บดีๆเพราะเชื้อราจะขึ้น)

6. สีที่ใช้ผสมแป้งขนมปังมีหลายชนิด เช่น สีโปสเตอร์ สีน้ำสีน้ำมัน (ชนิดหลอด) สีฝุ่น หรือสีผสมอาหาร ในที่นี้ ขอแนะนำให้ใช้สีโปสเตอร์ เพราะมีราคาถูก หากเปรอะเปื้อนมือก็ สามารถทำความสะอาดล้างด้วยน้ำได้ง่าย (สำหรับสีจะนำมาผสมกับแป้งในขั้นตอนการนวดแป้ง โดยแบ่งเป็นก้อนเล็ก ๆ ตามสีที่ต้องการใช้)

ขั้นตอน

1. นำแป้งขนมปังที่ป่นแล้ว 1 ส่วน ผสมกับแป้งข้าวโพด 1 ส่วนใส่ลงในชาม กะละมัง หรืออ่างผสม แล้วใช้ไม้พายคลุกแป้งทั้งสองให้เข้ากัน 2. ใส่สารกันบูด 1 ช้อนชา ลงในแป้งขนมปังที่ผสมกับแป้งข้าวโพด แล้วคลุกให้สารกันบูดเข้าด้วยกัน

3. ใช้มือหรือไม้พายคลุกเคล้าให้แป้งขนมปัง แป้งข้าวโพด และสารกันบูด ผสมเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน

4. ค่อย ๆ เทกาวลาเท็กซ์ผสมลงไปทีละน้อย ๆ ในขณะเดียวกันให้ทำการคลุกแป้งกับกาว จนทำให้แป้งกับกาว เข้ากัน ถ้าหากแป้งยังแข็งหรือร่วนเกินไปให้เติมกาวลงไปอีก แต่ถ้าเหนียวเกินไปให้เติมแป้งขนมปังป่นลงไป

5. เทน้ำมันมะกอกหรือครีมถนอมผิวเล็กน้อยลงไปในแป้งที่ผสมกาวลาเท็กซ์ ขณะเดียวกันต้องใช้น้ำมันมะกอกหรือครีมทาที่มือด้วย เพื่อป้องกันมิให้แป้งที่ผสมกาวติดมือขณะเวลานวด

6. ใช้มือทั้งสองทำการคลุกเคล้าแป้งอีกครั้ง เพื่อให้น้ำมันมะกอกหรือครีมผสมเป็นเนื้อเดียวกันกับแป้งที่ผสม กาวลาเท็กซ์อยู่แล้ว

การนวดแป้ง

เพื่อให้ได้แป้งขนมที่มีคุณสมบัติดีเลิศ ทำให้สิ่งประดิษฐ์มีความสวยงาม แข็งแรงและทนทานอยู่ได้นาน จำเป็นต้องมีเทคนิคหรือ เคล็ดลับในการนวด คือ นวดด้วยมือทั้งสองประมาณ 20 นาที ใส่ครีมถนอมผิวแล้วนวดต่อไปอีก 5 นาที ขณะที่นวดถ้าแข็งไปให้เติมโลชั่นหรือครีมถนอมผิว ถ้าเหลวไปเติมแป้งข้าวโพด นวดจนแห้งไม่ติดมือ และเนื้อแป้งจะเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน ซึ่งมีลำดับขั้นตอนดังนี้

1. นำแป้งที่ผสมเข้ากันแล้วมานวดให้เป็นเนื้อเดียวกัน ซึ่งจะมี ีลักษณะคล้ายดินน้ำมัน เราจะได้แป้งขนมปังที่เนียนมีสีนวล

2.แบ่งแป้งขนมปังออกเป็นก้อนเล็กๆเพื่อไว้เตรียมผสมกับสี

3. นำแป้งขนมปังที่แบ่งเป็นก้อนเล็ก ๆ มาผสมสีต่าง ๆ ที่เตรียมไว้ โดยผสมทีละน้อย คือสีขาว ไว้ใช้ทำดอกมะลิบานสีนวล ไว้ใช้ทำดอกมะลิตูม หรือดอกแย้มสีเขียว ไว้ใช้ทำส่วนที่เป็นใบ หรือกลีบเลี้ยง

4.ใช้มือนวดให้สีกระจายให้ทั่วในเนื้อแป้งทั้งก้อนเมื่อนวดแป้งเสร็จแล้ว

5. นำแป้งขนมปังที่ผสมสีเรียบร้อยแล้ว เก็บใส่ถุงพลาสติกปิดปากถุงให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันแป้งขนมปังแข็งตัวทำเช่นนี้เรื่อยๆจนครบทุกสี

6. นำแป้งขนมปังมาบรรจุรวมในกล่องพลาสติก ปิดฝา แล้วแช่ตู้เย็น เมื่อต้องการก็หยิบก้อนแป้งขนมปังออกจากถุงทีละน้อยเพื่อป้องกันการแข็งตัวของแป้งลักษณะของแป้งเมื่อนวดเสร็จแล้ว

7.เนื้อแป้งที่ดีเมื่อบีบจะเหนียวแต่ไม่ติดมือ

8.เนื้อแป้งจะเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน

9.เนื้อแป้งเหลวดีกว่าเนื้อแป้งแข็ง

10. จะได้แป้งเป็นสีต่าง ๆ ตามต้องการ

DIN

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ on 1 เมษายน 2551 เวลา 02:01

    เป็นการเริ่มต้นที่ดีครับผมว่าไปได้สวยเลยครับสุดท้ายเยี่ยมจริงครับ